Các vấn đề hàng đầu với MacBook Air M1, MacBook Pro và cách khắc phục chúng

Mac mini, MacBook Air và MacBook Pro sử dụng chip M1 của Apple đã thiết lập các tiêu chuẩn mới về hiệu suất và hiệu quả. Chúng có những bước tiến nhảy vọt tốt hơn so với các thế hệ vẫn dùng chip Intel. Mặc dù là dòng sản phẩm thế hệ đầu tiên, nhưng Mac M1 đang gặp phải một số vấn đề riêng. Những người sử dụng máy Mac M1 đời đầu đã phàn nàn về các vấn đề Bluetooth, vấn đề tương thích với một số ứng dụng đi kèm của họ, hao pin bất thường…

Nếu bạn đã mua MacBook M1 hoặc dự định mua một chiếc trong dip cuối năm này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu các vấn đề hàng đầu với MacBook M1 và các thủ thuật khắc phục sự cố có thể có để khắc phục chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng nhé. 

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

1. Kết nối Bluetooth không đáng tin cậy

Nhiều chủ sở hữu MacBook M1 phàn nàn về việc kết nối Bluetooth không đáng tin cậy. Đó là một vấn đề nhức nhối vì bạn có thể cần sử dụng bàn phím, chuột, micro hoặc bất kỳ phụ kiện Bluetooth nào khác để hoàn thành công việc trong quá trình làm việc tại nhà.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

Apple đã liên tục loại bỏ các cổng vật lý khỏi MacBook và bây giờ nó chỉ còn hai cổng USB-Type C. Điều đó cũng có nghĩa là rất nhiều người dùng sẽ dựa vào kết nối không dây cho thiết bị ngoại vi của họ và khi nó không hoạt động thì đó thực sự là một vấn đề lớn. Apple cũng thường nhanh chóng phản hồi các vấn đề nghiêm trọng như vậy bằng các bản cập nhật hệ điều hành. Bạn có thể cập nhật lên phiên bản macOS Big Sur mới nhất từ ​​System Preferences và thử lại vận may với kết nối Bluetooth xem sao nhé.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

2. Vấn đề về khả năng tương thích với Microsoft Teams, Google Backup & Sync

Việc sử dụng Microsoft Teams đã tăng vọt trong năm nay. Hầu hết các công ty được đầu tư vào hệ sinh thái Microsoft 365 đều thích Microsoft Teams hơn các giải pháp khác. Nếu bạn đang dùng Microsoft Teams để hoàn thành công việc, thì có lẽ đây sẽ là một số tin “đáng buồn” dành cho bạn đây.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

Microsoft Teams chỉ hoạt động thông qua Rosetta 2 trên máy Mac M1, đây không phải là trải nghiệm mong muốn cho một ứng dụng ẩn chạy trong nền. Nó cản trở hiệu suất cũng như thời lượng pin trên thiết bị. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thuyết phục nhóm chuyển sang Slack đã có sẵn ứng dụng gốc trong thử nghiệm beta. Hoặc bạn có thể tiếp tục sử dụng Teams thông qua giao diện web. Tuy nhiên, vấn đề tương thích không chỉ xảy ra với Microsoft Teams, Backup & Sync của Google và nhiều ứng dụng khác không hoạt động trên MacBook Air hoặc MacBook Pro M1, mặc dù chạy chúng ở chế độ tương thích. trường hợp này không có cách nào khắc phục hay hơn cả và người dùng cần đợi cho đến khi các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ với sự hỗ trợ của Apple Silicon.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

3. Không tương thích với Microsoft Edge

Kể từ khi Microsoft phát hành trình duyệt Edge trên MacOS, nhiều người đã sử dụng nó làm trình duyệt chính trên MacBook Air của mình. Thật không may, gã khổng lồ phần mềm này đã không cập nhật trình duyệt cho MacBook chạy chipset M1. Người dùng sẽ phải hoàn nguyên về trình duyệt Safari mặc định hoặc chọn các giải pháp của bên thứ ba như Google Chrome (Google đã cập nhật trình duyệt Google Chrome cho MacBook M1).

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

4. Ứng dụng Adobe không hoạt động bình thường

Nếu bạn chủ yếu dựa vào bộ ứng dụng sáng tạo của Adobe như Lightroom và Photoshop, thì bạn có thể sẽ muốn mua một chiếc máy Mac M1 đấy. Adobe hiện đang thử nghiệm phiên bản beta Lightroom cho chipset M1 trong khi Photoshop thì chưa cho đến khoảng năm sau. 

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

Nếu bạn gặp khó khăn với M1 MacBook Air hoặc MacBook Pro, thì bạn có thể thử các lựa chọn thay thế Photoshop để hoàn thành công việc nhé. Pixelmator Pro là một phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến đã lên tàu tương thích Universal trên máy Mac. Bạn cũng có thể thử các ứng dụng sáng tạo của Affinity đã tương thích với CPU M1 trên MacBook.

5. Ứng dụng lỗi và không tương thích

Thời lượng pin vượt trội mà không ảnh hưởng đến hiệu suất là một trong những điểm bán hàng lớn nhất của MacBook dựa trên M1. Và đánh giá của các nhà phê bình cũng phản ánh tương tự. Tuy nhiên thực tế đưa vào sử dụng rộng rãi có thể xảy ra những phát sinh khác nhau dựa theo từng trường hợp sử dụng của người dùng. 

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

Vì máy Mac M1 dựa trên nền tảng mới, các ứng dụng Mac hiện có có thể không hoạt động bình thường được. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể chạy chúng bằng Rosetta 2 nhưng trải nghiệm có thể không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Vấn đề khi chạy các ứng dụng thông qua Rosetta 2 là lần khởi chạy đầu tiên của chúng có thể mất nhiều thời gian và chúng có thể hoạt động không trơn tru và gây ra sự hao pin bất thường. Một số ứng dụng thoạt nhìn có vẻ như hoạt động ổn nhưng chúng có thể gặp sự cố nếu dựa vào một số API cấp thấp.

6. Khôi phục cài đặt gốc có thể làm “đóng băng” máy Mac M1 của bạn

Đây là một trường hợp hiếm gặp nhưng nếu bạn cố gắng khôi phục cài đặt gốc cho MacBook Air hoặc MacBook Pro thì nó sẽ “đóng băng” thiết bị của bạn. Trong những trường hợp như vậy, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đến trung tâm dịch vụ Apple gần nhất.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

7. Sự cố đột ngột và màn hình đen

Trên các diễn đàn trực tuyến, một số người dùng thông báo rằng phiên bản M1 của MacBook Pro bất ngờ bị treo và khởi động lại. Ngoài ra, một số người dùng báo cáo rằng thiết bị sẽ hiển thị màn hình đen không thể giải thích được. Những người dùng khác đã nhận thấy sự cố ngẫu nhiên với máy Mac M1 của họ đang chạy phiên bản mới nhất của Big Sur. Bản thân Big Sur là một bản nâng cấp hệ điều hành lớn và nền tảng M1 cũng mới nên các vấn đề như vậy chắc chắn sẽ có. Sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Apple khắc phục các vấn đề về độ ổn định này trên máy Mac M1 mà thôi.

Các vấn đề hàng đầu với Mac M1

8. Hỗ trợ hiển thị bên ngoài hạn chế

Mặc dù cung cấp hiệu suất vượt trội so với máy Mac của Intel, một trong những vấn đề lớn với máy Mac M1 là khả năng hỗ trợ màn hình bên ngoài hạn chế. Trên lý thuyết, M1 Mac mini, MacBook Pro và MacBook Air có thể hỗ trợ 6K Pro Display XDRN. Nhưng thực tế họ chỉ có thể hỗ trợ duy nhất một màn hình bên ngoài tại bất kỳ thời điểm nào. Đây là một hạn chế khó hiểu và chắc chắn sẽ là một vấn đề lớn đối với người dùng lâu năm. Rất may, có những cách giải quyết cho hạn chế này mà qua đó người ta có thể sử dụng tối đa sáu màn hình trên máy Mac M1 của họ.

Đây là một số vấn đề phổ biến nhất mà người dùng thường gặp phải với MacBook Air hoặc MacBook Pro chip M1 của. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào khác với MacBook của mình mà không được liệt kê ở trên, hãy để lại bình luận xuống bên dưới để Điện Thoại Mới được biết nhé. 

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0962.082.030