Hưởng dẫn sử dụng tính năng Apple Spatial Audio cực hot

Spatial Audio sẽ cung cấp tính năng giả lập âm thanh vòm/ba chiều, đây có thể được xem như là động thái đáp trả của Apple cho tính năng Dolby Atmos cùng công nghệ PS5 3D Audio của Sony. Cùng bài viết tìm hiểu về công nghệ cực hấp dẫn này của Apple nhé!

Apple đã chính thức giới thiệu công nghệ Spatial Audio từ năm ngoái và rất ưu ái đem công nghệ này lên các thiết bị âm thanh của hãng như HomePod, AirPods Pro và đặc biệt là chiếc tai nghe AirPods 3 vừa ra mắt trong năm nay.

1. Apple Spatial Audio là gì?

Công nghệ Spatial Audio của Apple sẽ mang tới khả năng xử lý trực tiếp tín hiệu âm thanh vòm 5.1, 7.1 hay Dolby Atmos qua các bộ lọc riêng nhằm tạo ra không gian 3 chiều như thật trên các tai nghe hai kênh stereo như AirPods Pro, AirPods 3, AirPods Max,…

Âm thanh sau khi được xử lý sẽ giả lập mô phỏng từ nhiều chiều khác nhau xung quanh người nghe. Bạn sẽ có trải nghiệm giống hệt âm thanh vòm trong các rạp phim cao cấp. Công nghệ âm thanh 3 chiều vốn không phải quá mới, các công nghệ như Dolby Atmos dành cho tai nghe, cũng như công nghệ 360 Reality Audio của Sony hỗ trợ cho các trò chơi trên máy PS4. Tuy nhiên Spatial Audio độc đáo ở chỗ nó được tối ưu từ phần cứng (với các cảm biến trên tai nghe) và phần mềm mượt mà.

Nhờ vào cảm biến theo dõi chuyển động đầu bên trong tai nghe AirPods, thậm chí công nghệ này còn theo dõi cả vị trí bạn đặt điện thoại để đem lại sự mô phỏng chân thật nhất, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh phát ra từ smartphone hoặc tablet khi xoay đầu sang hướng khác.

2. Spatial Audio có gì đặc biệt so với các chuẩn âm thanh 3D khác?

Mặc dù cũng là công nghệ âm thanh vòm, không khác biệt lắm về công nghệ lõi, nhưng Apple đã mang lại trải nghiệm khác biệt đối với Spatial Audio, nhất là sự đồng hộ trên hệ sinh thái của “nhà Táo”.

Tương tự như  Dolby Atmos hay công nghệ âm thanh vòm DTS:X, Spatial Audio không chỉ tái tạo âm thanh theo chiều rộng mà còn tái tạo theo chiều sâu. Apple sử dụng các cảm biến được trang bị trên phần cứng của mình như con quay hồi chuyển, cảm biến gia tốc, đầu động kết hợp với phần mềm để có thể tái tạo âm thanh liên tục theo thời gian thực và chính xác nhất. Khác với các công nghệ khác khi người dùng phải cố định thiết bị một chỗ và phần thiết lập phức tạp.

Chính khả năng đồng bộ hệ sinh thái cũng khiến việc thiết lập Spatial Audio trở nên tự động hóa hoàn toàn và không cần các bước thiết lập phức tạp như 360 Audio của Sony hoặc Dolby Atmos.

3. Spatial Audio trên Apple Music Lossless có gì khác biệt ?

Apple Music Lossless là công nghệ nhạc không nén mới nhất từ Apple và hãng sẽ trang bị cho kho nhạc tính năng Spatial Audio lẫn Dolby Atmos Music. Dolby Atmos Music là định dạng nhạc được thu âm và sản xuất với công nghệ Dolby Atmos 3D trong studio. So với tiêu chuẩn stereo hai kênh thông thường, công nghệ này mang đến trải nghiệm âm thanh “thực” hơn cho người nghe.

4. Làm sao để kích hoạt Apple Spatial Audio?

Người dùng chỉ cần cập nhật lên iOS mới nhất từ Apple là phiên bản iOS 15 (hoặc iPadOS 15) và các thiết bị hỗ trợ như HomePod, AirPods 3, AirPods Pro, AirPods Max, việc thiết lập được tự động hóa hoàn toàn dựa trên các cảm biến trên tai nghe và người dùng chỉ cần thưởng thức nội dung được sản xuất dựa trên công nghệ Spatial Audio – Dolby Atmos.

Vẫn là công nghệ âm thanh vòm quen thuộc, nhưng Apple đã biết cách tối ưu và gây dựng thương hiệu riêng, khiến Spatial Audio của hãng tuy quen thuộc nhưng lại rất mới lạ và xứng đáng nhận được đánh giá cao vì mang lại sự hài lòng cho người sử dụng. Cùng để lại bình luận của bạn bên dưới bài viết nhé.

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0962.082.030