IOS 14: Tất tần tật những điều người dùng iPhone cần biết

IOS 14 đã thay đổi gần như toàn bộ Màn hình chính của iPhone, rất nhiều ứng dụng và chức năng thú vị được thêm vào. Đem lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng iPhone.
Apple đã công bố iOS 14 cho iPhone tại sự kiện “Time Flies” vào 16/9/2020. Không thể phủ nhận đây là một trong những nâng cấp lớn nhất của hệ điều hành IOS trong nhiều năm. Bản cập nhật này đã thay đổi gần như toàn bộ Màn hình chính của iPhone, rất nhiều ứng dụng và chức năng thú vị được thêm vào. Đem lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng iPhone.
Hơn nữa, iOS 14 được đánh giá là một trong số các bản cập nhật hướng đến quyền riêng tư tốt nhất cho iPhone, với một loạt tính năng cho phép tăng tính minh bạch về cách các ứng dụng hoạt động trên thiết bị của bạn. Bản nâng cấp hệ điều hành mới nhất cho iPhone thậm chí còn mang đến nhiều cải tiến về khả năng truy cập hướng tới người khiếm thính.
Hãy cùng Điện Thoại Mới tìm hiểu kỹ hơn các bổ sung, cải tiến và chỉnh sửa khác nhau mà iOS 14 đem lại cho người dùng iPhone trong bài viết dưới đây nhé.

TÓM TẮT

Cải tiến Màn hình chính

Tiện ích màn hình chính có thể thay đổi kích thước

Trong iOS 14, các tiện ích không còn được chuyển xuống Chế độ xem hôm nay nữa. Thay vào đó, giờ đây bạn có thể thêm chúng trực tiếp vào chính Màn hình chính. Nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất, các widget có nhiều kích thước – nhỏ, vừa và lớn – bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các kích thước trước khi chèn chúng, tùy thuộc vào lượng thông tin bạn muốn có.
Tiện ích màn hình chính trên IOs 14 có thể thay đổi kích thước
Kích thước màn hình chính có thể thay đổi
Ví dụ: Tiện ích Thời tiết có kích thước nhỏ hơn có thể hiển thị dữ liệu liên quan đến thời tiết cho bất kỳ thời điểm cụ thể nào, trong khi tiện ích con lớn hơn và vừa hiển thị thông tin cho các thời điểm khác nhau trong ngày, cho từng ngày trong tuần. Kích thước tiện ích càng lớn bạn càng phải dành nhiều không gian trên Màn hình chính hơn.
iOS 14 cũng cho phép bạn thêm một Kho tiện ích thông minh vào Màn hình chính của iPhone. Các widget sẽ tự động xoay tùy thuộc vào kiểu sử dụng của người dùng. Tất nhiên, bạn có thể chỉnh sửa thủ công Smart Stack và cuộn qua danh sách các widget bất cứ khi nào bạn muốn.
IOS 14 thay đổi tiện ích màn hình chính
Thêm kho tiện ích thông minh vào màn hình chính

Thư viện ứng dụng

Thư viện ứng dụng là một bổ sung mới cho iPhone khi cập nhật IOS 2020. Bổ sung này cho phép người dùng có thể nhóm tất cả các ứng dụng đã cài đặt trong một màn hình duy nhất – bạn có thể truy cập nó bằng cách vuốt sang trái của trang cuối cùng trong Màn hình chính. Thư viện ứng dụng phân loại ứng dụng theo loại (Xã hội, Năng suất, Giải trí, v.v.), cho phép bạn tìm kiếm ứng dụng và thậm chí có thể hiển thị ứng dụng ở dạng danh sách (vuốt xuống để chuyển chế độ xem).
Ở đầu Thư viện ứng dụng, bạn nhận được hai danh mục đặc biệt – Đề xuất và Đã thêm gần đây. Các đề xuất sẽ đề xuất các ứng dụng để sử dụng vào các thời điểm khác nhau trong ngày (nhờ máy học) trong khi Đã thêm gần đây cung cấp quyền truy cập nhanh vào các ứng dụng được cài đặt gần đây.
Bạn cũng có thể xóa ứng dụng khỏi Màn hình chính – mà không cần xóa chúng – và thay vào đó, hãy sử dụng Thư viện ứng dụng để truy cập chúng. iOS 14 thậm chí còn cho phép bạn cài đặt và thêm các ứng dụng mới trực tiếp vào Thư viện ứng dụng thay vì để chúng hiển thị trên Màn hình chính.
Thư viện ứng dụng trên IOS 14
Thư viện ứng dụng trên IOS 14

Ẩn trang Màn hình chính

Tạm gác Widget và Thư viện ứng dụng sang một bên, iOS 14 hiện cho phép bạn ẩn các trang trên Màn hình chính. Điều này cho phép quản lý Màn hình chính của bạn tốt hơn.
Nếu bạn đã cài đặt nhiều ứng dụng dẫn đến nhiều trang Màn hình chính, bạn có thể chỉ cần thêm các ứng dụng cần thiết vào trang trình bày Màn hình chính đầu tiên, ẩn phần còn lại của các Trang chủ và sử dụng Thư viện ứng dụng để truy cập phần còn lại của thay vào đó là các ứng dụng – sau đó chỉ cần một lần vuốt. Rất tiện lợi và khoa học phải không nào.
Ẩn trang màn hình chính
Ẩn trang Màn hình chính

Nhiều ứng dụng thú vị được bổ sung trong IOS 14

App Clips

App Clips là một bổ sung mới tuyệt vời trong iOS 14, phiên bản thu gọn của ứng dụng hoàn chỉnh chỉ yêu cầu 10MB dung lượng lưu trữ nhưng có hầu hết các chức năng cốt lõi. Ứng dụng này cũng hỗ trợ Đăng nhập bằng Apple và tích hợp Apple Pay để bạn có thể thanh toán một cách nhanh chóng mà không mất thời gian.
Để cài đặt App Clips, bạn hãy nhấn vào thẻ NFC, quét mã QR, sử dụng các liên kết trình duyệt có liên quan. Chúng cũng sẽ tự động xóa sau 30 ngày.
App Clips mới được bổ sung trong IOS 14
App Clips được bổ sung trong IOS 14

Hỗ trợ chế độ Picture in Picture

IPad đã hỗ trợ Picture in Picture trong một thời gian khá dài, nhưng bây giờ bạn cũng có thể tận dụng chức năng này trên iPhone của mình. Đây là cải tiến lớn vì giờ đây bạn có thể thực hiện đa nhiệm một cách hiệu quả trên iPhone của mình ngay cả khi bạn đang thực hiện cuộc gọi video FaceTime. Bạn cũng có thể nhanh chóng kéo ngăn Hình trong Hình nhỏ đến bốn góc của màn hình, thay đổi kích thước thành ba kích thước khác nhau và thậm chí ẩn nó bất cứ khi nào bạn muốn.
Picture in Picture hoạt động trên một số ứng dụng gốc và bên thứ ba như Apple TV, Netflix, Hulu,… Nó cũng hoạt động khi phát video toàn màn hình trong Safari – chỉ cần thoát ra Màn hình chính để kích hoạt chế độ Picture in Picture.
Chế độ Ảnh trong Ảnh trên IOS 14
Chế độ Picture in Picture trong IOS 14

Ứng dụng Translate mới

Ngoài mô-đun dịch tích hợp trong Safari, iOS 14 cũng đi kèm với một ứng dụng dịch hoàn toàn mới – có tên đơn giản là Translate. Ứng dụng này hỗ trợ 11 ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật,…), cho phép dịch cả văn bản và giọng nói.
Ứng dụng Translate thậm chí còn có chế độ Hội thoại – giữ iPhone ở chế độ ngang để chia đôi màn hình giao diện người dùng ứng dụng và bạn có thể trò chuyện với một người nước ngoài và để ứng dụng phát hiện và dịch liền mạch cả hai ngôn ngữ.
Apple cũng đã làm cho ứng dụng Translate cực kỳ riêng tư, nơi bạn có thể chọn tải xuống ngôn ngữ và xử lý bản dịch hoàn toàn ngoại tuyến.
Ứng dụng Dịch ngôn ngữ mới trên IOS 14
Ứng dụng Translate mới

Ứng dụng Car Key mới trên IOS 14

Apple đã công bố Car Key cùng với iOS 14, một tính năng cho phép bạn biến iPhone (hoặc Apple Watch của bạn) thành chìa khóa ô tô ảo. Bạn có thể mở khóa ô tô của mình bằng cách chạm vào tay nắm cửa có NFC và bật tính năng đánh lửa bằng cách đặt iPhone lên đầu đọc hoặc bộ sạc không dây. Đặc biệt, bạn cũng có thể chia sẻ chìa khóa với những người khác thông qua Tin nhắn – chìa khóa ô tô dùng chung cũng có thể mang những hạn chế, chẳng hạn như giới hạn về khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa.
Apple cũng tiết lộ thế hệ chìa khóa ô tô kỹ thuật số tiếp theo dựa trên công nghệ Ultra-Wideband cho khả năng nhận biết không gian thông qua chip U1, cho phép người dùng mở khóa các mẫu ô tô trong tương lai mà không cần lấy iPhone ra khỏi túi và sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới.
Car Key mới trên IOS 14
Car Key được sử dụng như một chiếc chìa khoá ô tô

Cải tiến giao diện người dùng chính

Siri nhỏ gọn & thông minh hơn

Siri đã thay đổi rất nhiều ở cách cô ấy hoạt động trong iOS 14 với một thiết kế hoàn toàn mới. Thay vì chiếm quyền điều khiển toàn bộ màn hình một cách khó chịu khi nào bạn gọi cô ấy, giờ đây cô ấy sẽ hiển thị một quả cầu xoáy ở cuối màn hình, lắng nghe trong khi bạn nói và trả lời bằng các thông báo nhỏ gọn. Cô ấy cũng có thể nói nhỏ khi bạn để iPhone ở Chế độ im lặng, nhưng vẫn sẽ nói to nếu bạn bắt đầu bằng ‘Hey Siri.’
Trên hết, Siri hiện thông minh hơn nhiều và đưa ra nhiều dữ kiện và câu trả lời hơn cho các câu hỏi của người dùng. Bạn cũng có thể yêu cầu cô ấy ghi và gửi tin nhắn âm thanh hoặc chia sẻ ETA của bạn với người khác.
Siri trên IOS 14 thông minh và nhỏ gọn hơn
Trợ lý ảo Siri thông minh và nhỏ gọn hơn

Thông báo cuộc gọi trên IOS 14 nhỏ gọn hơn

Cũng giống như Siri, iOS 14 sẽ không còn hiển thị thông báo cuộc gọi đến ở chế độ toàn màn hình. Thay vào đó, chúng sẽ hiển thị dưới dạng biểu ngữ ở đầu màn hình iPhone với các điều khiển để chấp nhận hoặc từ chối. Điều này không chỉ áp dụng cho các cuộc gọi di động mà còn cho các cuộc gọi bạn nhận được qua FaceTime và các ứng dụng của bên thứ ba như Skype, WhatsApp hoặc Viber.
Thông báo cuộc gọi trên IOS 14 nhỏ gọn hơn
Thông báo cuộc gọi nhỏ gọn hơn

Cải tiến ứng dụng hệ thống

Tin nhắn

Thoạt nhìn, ứng dụng Tin nhắn trong iOS 14 không thay đổi, nhưng thật ra lại có rất nhiều cải tiến mới. Giờ đây, bạn có thể ghim tối đa chín chuỗi hội thoại lên đầu màn hình, thực hiện trả lời nội tuyến và đề cập để loại bỏ tạp âm trong các cuộc trò chuyện nhóm và đặt hình ảnh hoặc biểu tượng cảm xúc làm ảnh nhóm.
Tùy chọn Thông báo cho tôi được bật qua Cài đặt Tin nhắn, cũng sẽ bỏ qua các cuộc trò chuyện bị tắt tiếng và gửi thông báo cho bạn bất cứ khi nào ai đó đề cập đến bạn trong một cuộc trò chuyện nhóm. Bạn cũng có thể thêm menu Bộ lọc vào ứng dụng Tin nhắn để sắp xếp thông minh các cuộc trò chuyện dựa trên các danh mục như Người gửi đã biết, Người gửi không xác định, Khuyến mại, Giao dịch và Thư rác.
Ứng dụng tin nhắn có nhiều tính năng mới trên IOS 14
Ứng dụng tin nhắn thêm nhiều biểu tượng cảm xúc mới

Máy ảnh

Ứng dụng Máy ảnh trong iOS 14 đã nhận được một cải tiến đáng kể. Giờ đây, bạn có thể chụp ảnh nhanh hơn 90% với tốc độ tối đa 4 khung hình/giây so với trước đây. IPhone cũng xử lý ảnh nhanh hơn rất nhiều giúp bạn có thể chụp được nhiều ảnh hơn trong mỗi giây. Khi quay video, ứng dụng Máy ảnh cũng cho phép bạn thay đổi độ phân giải và tốc độ khung hình ngay từ trong chính ứng dụng mà không cần phải vào Cài đặt.
Các iPhone cũ hơn bao gồm iPhone XR, iPhone XSiPhone XS Maxcũng đã nhận được khả năng quay video QuickTake – trước đây, điều này chỉ có thể thực hiện được trên iPhone 11, 11 Pro11 Pro Max. Bạn cũng có thể thực hiện QuickTake video bằng nút Giảm âm lượng và Chụp ảnh liên tục bằng nút Tăng âm lượng.
Các bổ sung khác bao gồm khả năng khóa các giá trị bù phơi sáng cho toàn bộ phiên máy ảnh, trải nghiệm chụp ở chế độ Ban đêm được cải thiện trên iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max và phản chiếu ảnh selfie trong đó ảnh trên máy ảnh mặt trước sẽ hiển thị tương tự đến cách chúng xuất hiện trên kính ngắm.
Cài đặt máy ảnh ngay trong ứng dụng
Cài đặt máy ảnh ngay trong ứng dụng Camera

Safari

Safari đã nhận được một bản nâng cấp lớn trong iOS 14 – không phải ở khía cạnh thẩm mỹ. Trình duyệt hiện có một công cụ JavaScript được cải tiến cho phép tăng gấp đôi hiệu suất so với Chrome trên Android.
Trình duyệt web gốc của Apple cũng cho phép cải thiện tính minh bạch trong khi lướt internet với việc đưa vào Báo cáo quyền riêng tư, cho phép bạn xem các trình theo dõi bị chặn trong khoảng thời gian 30 ngày. Nó cũng giám sát các mật khẩu đã lưu chống lại việc vi phạm dữ liệu và thông báo cho bạn về bất kỳ thông tin đăng nhập nào bị xâm phạm.
Để làm mọi thứ tốt hơn nữa, Safari hiện có mô-đun dịch tích hợp cho phép bạn dịch các trang web nước ngoài mà không cần phải sử dụng các ứng dụng dịch. Sau khi bản phát hành ổn định của iOS 14, Safari cũng sẽ bắt đầu tính năng đăng nhập Face ID và Touch ID liền mạch trong các trang web được hỗ trợ, cho phép trải nghiệm không cần mật khẩu an toàn hơn nhiều. 

Hệ thống cốt lõi trên IOS 14 được cải tiến

Đặt trình duyệt mặc định và ứng dụng email

Lần đầu tiên, iOS 14 giới thiệu khả năng chuyển đổi trình duyệt mặc định trên iPhone. Giờ đây bạn có thể chỉ định trình duyệt của bên thứ ba như Chrome, Firefox hoặc Edge thay cho Safari để hoạt động như mặc định. Điều này cũng mở rộng cho các ứng dụng email, nơi bạn có thể đặt Microsoft Outlook, Gmail, Edison Mail…, làm ứng dụng email mặc định trên iPhone.

Tìm kiếm thiết bị “Khác” của tôi trên IOS 14

Ứng dụng Tìm kiếm của tôi trong iOS 14 không còn hạn chế bạn chỉ định vị các thiết bị của Apple. Apple đã phát hành một thông số kỹ thuật dự thảo cho phép các phụ kiện và sản phẩm của bên thứ ba tham gia vào “network accessory program”, có nghĩa là giờ đây bạn có thể sử dụng ứng dụng Tìm của tôi để tìm kiếm các thiết bị quan trọng khác không phải của Apple.

Các chức năng của AirPods được cải thiện

Bắt đầu từ iOS 14, AirPods sẽ có khả năng tự động chuyển sang thiết bị đang sử dụng tại thời điểm này. Điều này giúp bạn tránh phải kết nối thủ công với chúng bất cứ khi nào bạn trao đổi qua lại giữa iPhone, iPad hoặc Mac. IPhone cũng hiển thị thông báo bất cứ khi nào AirPods của bạn chỉ còn 10% pin, giúp bạn có đủ thời gian để bắt đầu sạc chúng.
Ngoài ra, AirPods Pro cho phép người dùng đắm chìm trong âm thanh phong cách vòm khi được kết nối với thiết bị iOS 14. Được mệnh danh là Âm thanh không gian, công nghệ này còn theo dõi vị trí xu hướng âm thanh khi nghe nhạc của bạn và hiệu chỉnh lại đầu ra âm thanh sao cho phù hợp của mỗi người dùng.
Nhiều chức năng của AirPods trên IOS 14 được cải thiện
Nhiều tính năng của AirPods được cải thiện

Các ứng dụng gốc được nâng cấp trên IOS 14

Bản đồ

iOS 14 cung cấp cho bạn nhiều lý do hơn để sử dụng ứng dụng Apple Maps với một số cải tiến. Giờ đây, bản đồ cho phép bạn lập kế hoạch hiệu quả các tuyến đường đi xe đạp do bao gồm các làn đường, lối đi và đường dành cho người đi xe đạp. Tương tự đối với xe điện, có thể tính ETA bằng cách tính đến các điểm dừng sạc. Bản đồ cũng thông báo cho bạn về các khu vực tắc nghẽn ở các thành phố lớn, cho phép bạn lập kế hoạch các tuyến đường xung quanh nếu cần.
Bên cạnh đó, ứng dụng Bản đồ đi kèm với một loạt các thông tin chi tiết theo thời gian thực. Nó cho phép bạn biết bất cứ khi nào bạn tiếp cận các camera bắn tốc độ hoặc camera đèn đỏ dọc theo một tuyến đường, với đầy đủ thông tin về vị trí đặt các camera riêng lẻ. Ứng dụng cũng đáng tin cậy hơn, cung cấp vị trí và định hướng chính xác ngay cả trong các khu vực đô thị có kết nối GPS kém.
Ứng dụng bản đồ trên IOS 14 được nâng cấp
Ứng dụng bản đồ trên IOS 14 được nâng cấp

Các phím tắt

Ứng dụng Phím tắt trong iOS 14 hiện đã được cải tiến và sắp xếp hợp lý, phân loại các phím tắt dựa trên chức năng. Ví dụ: các phím tắt hoạt động trong Trang tính chia sẻ hoặc Apple Watch có thể được lọc ra bằng cách nhấn vào các danh mục thông minh có liên quan bên dưới tab Phím tắt của tôi. Bạn cũng có thể tạo các thư mục mới và phân loại các phím tắt theo cách thủ công. Ứng dụng Phím tắt cũng có một số ứng dụng được kích hoạt tự động hóa, bao gồm: Email, Ngủ, Tin nhắn, Mức pin, Đóng ứng dụng và Bộ sạc.

Ảnh

Ứng dụng Ảnh trong iOS 14 đi kèm với các tùy chọn lọc và sắp xếp được cải thiện. Việc phóng to và thu nhỏ hình ảnh cũng rất mượt mà và sắc nét hơn nhiều. Hơn nữa, bạn có thể đặt bất kỳ ảnh nào trong album làm hình thu nhỏ của nó – chỉ cần chạm và giữ một ảnh, sau đó chạm vào Tạo ảnh chính.
Ứng dụng Ảnh hiện có menu tác vụ mới khi truy cập các danh mục và album nhất định. Bắt đầu bằng cách nhấn vào biểu tượng dấu chấm lửng ở góc trên bên phải của màn hình và bạn có thể thực hiện một loạt các tác vụ như chia sẻ nhiều ảnh ngay lập tức, thêm ảnh từ các album khác, lọc các mục theo loại,…
Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm Live Photos tự động ổn định, khả năng thêm chú thích vào ảnh và Memories với các lựa chọn, bản nhạc và chuyển tiếp tốt hơn.

Ứng dụng Nhắc nhở trên IOS 14

Ứng dụng Nhắc nhở đã được cải tiến lại rất nhiều trong iOS 13. Năm nay, iOS 14 nâng cấp mọi thứ bằng cách cung cấp một tùy chọn nhanh mới để thêm lời nhắc (mà không cần phải đi sâu vào danh sách cụ thể trước), các đề xuất thông minh để ghi lại lời nhắc mới một cách nhanh chóng và khả năng chỉnh sửa nhiều lời nhắc cùng một lúc. Các thành viên có danh sách được chia sẻ cũng có thể phân công nhiệm vụ cho nhau để dễ dàng phân chia nhiệm vụ hơn. Hơn nữa, bạn có thể chọn biểu tượng cảm xúc làm biểu tượng danh sách – trước đây, nó chỉ giới hạn ở một vài biểu tượng.
Ngoài ra, ứng dụng Nhắc nhở còn có tính năng cải tiến khả năng tìm kiếm, cho phép bạn nhanh chóng hiển thị các mục nhập bằng cách tìm kiếm người, vị trí hoặc ghi chú nhắc nhở. Ngoài ra còn có một bộ chọn lịch được cải tiến giúp chọn ngày và tháng dễ dàng hơn nhiều.

Âm nhạc

Ứng dụng Âm nhạc đã nhận được một sự thay đổi vừa phải. Nó thay thế tab Cho bạn bằng Nghe ngay bây giờ, hiện xuất hiện đầu tiên trong thanh điều hướng ở dưới cùng và cung cấp các đề xuất cải tiến bằng cách học hỏi và phát triển khi bạn sử dụng Apple Music nhiều hơn. Ứng dụng Âm nhạc hiện cũng tốt hơn trong việc tạo tìm kiếm, cho phép truy cập tốt hơn vào các điều khiển lọc và đề xuất được cải thiện.
Những cải tiến đáng chú ý khác bao gồm khả năng gọi Siri trong khi phát nhạc – tương tự như cách Alexa hoạt động với Amazon Music. Ứng dụng Âm nhạc cũng tiếp tục phát các bản nhạc phù hợp sau khi kết thúc bài hát hoặc danh sách phát, điều này có thể khiến một số người quen. Hơn nữa, bạn nhận được phản hồi xúc giác trong ứng dụng Nhạc bất cứ khi nào bạn sử dụng các điều khiển phát lại.

Bản ghi nhớ giọng nói

Ứng dụng Voice Memos trong iOS 14 đi kèm với các thư mục thông minh giúp phân loại các bản ghi âm của bạn một cách thông minh. Nó cũng cho phép bạn tạo các thư mục để sắp xếp các bản ghi theo cách thủ công và thậm chí là dấu các bản ghi bạn yêu thích. Trên hết, Voice Memos hiện cung cấp tính năng Ghi âm nâng cao mới để cải thiện chất lượng âm thanh của các bản ghi chỉ bằng một lần nhấn.

Trang Chủ

Ứng dụng Home hỗ trợ Nhận dạng khuôn mặt trên thiết bị cho chuông cửa video và máy ảnh tương thích có thể nhận dạng bạn bè và gia đình. Bạn cũng có thể xác định Vùng hoạt động trong bất kỳ chế độ xem của máy ảnh nào, sau đó thông báo cho bạn nếu phát hiện chuyển động trong khu vực. Hơn nữa, độ sáng thích ứng cho đèn hỗ trợ HomeKit tương thích có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ màu tự động suốt cả ngày.
Trong iOS 14, ứng dụng Home cũng có các điều khiển mở rộng trong Trung tâm điều khiển để truy cập nhanh vào các phụ kiện.
IOS 14 điều chính ảnh sáng trên Màn hình chính
Điều chỉnh ánh sáng màn hình cho phù hợp với ánh sáng của môi trường xung quanh

Các tập tin

Bạn sẽ tìm thấy các chỉnh sửa giao diện người dùng nhỏ trong ứng dụng Tệp trên iOS 14. Ví dụ: Menu hiển thị tùy chọn Máy quét và Chỉnh sửa tài liệu hiện hiển thị từ trên cùng chứ không phải từ dưới cùng. Ngoài ra còn có một menu thống nhất nhóm các tùy chọn lại với nhau, từ tạo thư mục mới đến thay đổi chế độ xem. Ứng dụng Tệp cũng hỗ trợ các khối lượng APFS được mã hóa.

Cải tiến các tính năng chung của IOS 14

Bộ chọn biểu tượng cảm xúc

iOS 14 bổ sung giao diện tìm kiếm mới để người dùng có thể tìm các biểu tượng cảm xúc. Nhập một từ thường được sử dụng như “heart” hoặc “smiley face” và bạn sẽ được hiển thị với các biểu tượng cảm xúc phù hợp để lựa chọn.
IOS 14 thêm nhiều biểu tượng cảm xúc mới
Thêm nhiều biểu tượng cảm xúc mới

Lượt truy cập hàng đầu trong ghi chú

Khả năng tìm kiếm của ứng dụng Notes cũng được cải thiện, với phần Top Hits mới hiển thị nổi bật các kết quả phù hợp nhất so với phần còn lại.

Giao tiếp bằng mắt trên FaceTime

Apple mang lại tính năng giao tiếp bằng mắt cho các cuộc gọi FaceTime. Ở bản cập nhật hệ điều hành mới FaceTime sẽ tự động điều chỉnh nguồn cấp dữ liệu video theo cách làm cho những người tham gia cuộc gọi điện video có vẻ như đang nhìn trực tiếp vào nhau thay vì nhìn vào máy ảnh của họ.

Thay đổi độ mờ của ảnh chụp màn hình

Khi bạn chụp ảnh màn hình, màn hình đánh dấu cho phép bạn thay đổi độ mờ của hình ảnh. Chỉ cần nhấn vào biểu tượng ‘+’, chọn Độ mờ và sử dụng thanh trượt để điều chỉnh. 
Thay đổi độ mờ của ảnh chụp màn hình trên IOS 14
Điều chỉnh độ mờ trong ảnh chụp màn hình

Chế độ ngủ

Chế độ giờ đi ngủ trong iOS 13 đã được thay thế bằng Chế độ ngủ mới trong iOS 14. Bạn có thể đặt lịch đi ngủ của mình trong ứng dụng Sức khỏe và chế độ này sẽ tự động bật Không làm phiền trong thời gian đó.

Tìm kiếm trên iPhone được cải thiện

Khi bạn tìm kiếm ứng dụng, danh bạ hoặc trang web trong Tìm kiếm, kết quả trả về với phông chữ to hơn và đậm hơn để dễ đọc hơn. Không những thế, Tìm kiếm sẽ chọn đề xuất phù hợp nhất, cho phép bạn khởi chạy trực tiếp đề xuất đó bằng cách chạm vào “Bắt đầu” trên bàn phím ảo.
Tìm kiếm trên iPhone của IOS 14 được cải thiện
Tìm kiếm trên iPhone được cải thiện

Dự báo thời tiết cập nhật trên IOS 14

Với iOS 14, ứng dụng Thời tiết và tiện ích giúp bạn cập nhật về các sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Nó cũng cung cấp một biểu đồ lượng mưa giờ tiếp theo, cùng với đó là hiển thị lượng mưa theo từng phút.

Bộ chọn ngày và giờ mới

Trong các ứng dụng gốc, iOS 14 có công cụ chọn ngày và giờ được cập nhật dễ sử dụng hơn với thao tác cuộn ít hơn.

Các tính năng sức khỏe mới

Ứng dụng Sức khỏe được hỗ trợ một số loại dữ liệu mới cho hồ sơ sức khỏe, khả năng vận động, triệu chứng và điện tâm đồ, từ đó đưa ra kết luận sức khoẻ của người dùng. Nó cũng giúp giảm mức độ âm thanh của tai nghe khi bạn đã đạt đến mức âm thanh được khuyến nghị theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Thông báo biểu ngữ Bluetooth

Khi sử dụng Bluetooth, iOS 14 hiện hiển thị một thông báo biểu ngữ nhỏ bất cứ khi nào thiết bị kết nối với iPhone, bạn sẽ không cần phải đi đến Trung tâm điều khiển để xem xét các thiết bị đã được kết nối.
Thông báo biểu ngữ Bluetooth trên IOS 14
Thông báo Bluetooth

Đã cập nhật bộ chọn màu

Giờ đây, bạn có thể chọn màu với độ chính xác cao hơn khi chú thích ảnh chụp màn hình, hình ảnh và tài liệu bằng các tab Spectrum và Slider.

Tìm kiếm ứng dụng trong Menu bộ nhớ

iOS 14 cho phép bạn lọc ứng dụng theo tên trong màn hình Bộ nhớ iPhone (có thể truy cập thông qua Cài đặt> Chung). Cực kỳ hữu ích khi bạn đã cài đặt nhiều ứng dụng.

Xếp chồng các widget lên đầu trang khác

Nếu bạn có nhiều widget trên Màn hình chính và muốn giảm bớt sự lộn xộn, chỉ cần nhấn và giữ một widget và kéo nó sang một widget khác. Bằng cách đó, bạn có thể tạo các ngăn xếp widget trên màn hình chính.

Bộ chọn hình ảnh được cải tiến

iOS 14 đi kèm với một bộ chọn hình ảnh được cải tiến để tìm kiếm và lựa chọn nhanh hơn khi truy cập ảnh của bạn thông qua các ứng dụng khác.

Hướng dẫn trong Apple Maps

Hướng dẫn trong Apple Maps cung cấp danh sách các địa điểm thú vị để người dùng có thể ghé thăm trong một thành phố, danh sách này được tạo bởi các nguồn đáng tin cậy. Đây là một cải tiến tuyệt vời để khám phá các nhà hàng mới hấp dẫn, tìm các điểm tham quan nổi tiếng và khám phá các đề xuất mới từ các thương hiệu uy tín. Bạn cũng có thể lưu Hướng dẫn để sử dụng ngoại tuyến – nếu các hướng dẫn được cập nhật thông tin mới, Maps sẽ cập nhật Hướng dẫn đã lưu cho phù hợp. Từ đó bạn sẽ không cần phải suy nghĩ: đến đây ăn gì, chơi gì,…
Hướng dẫn trong Apple Maps của IOS 14
Nhiều quán ăn, địa điểm nổi tiếng được giới thiệu trên Apple Maps

Đổi tên thiết bị Bluetooth

Giờ đây, bạn có thể đổi tên bất kỳ thiết bị Bluetooth nào được kết nối với iPhone của mình bằng cách chuyển đến tùy chọn Bluetooth trong ứng dụng Cài đặt.

Tính năng riêng tư

Trình duyệt web mới minh bạch và an toàn hơn do được tích hợp các tính năng Safari mới như Báo cáo quyền riêng tư, giám sát mật khẩu và khả năng đăng nhập bằng sinh trắc học. Tuy nhiên, iOS 14 cũng đi kèm với một loạt các tính năng bổ sung để cải thiện quyền riêng tư của bạn nói chung.

Tính minh bạch của App Store

App Store trong iOS 14 có một phần mới có nhãn Quyền riêng tư của ứng dụng cho tất cả các ứng dụng được liệt kê, phần này sẽ hiển thị các dạng dữ liệu chính xác được sử dụng để theo dõi bạn. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về ứng dụng nào bạn nên cài đặt trên iPhone của mình. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn các ứng dụng xâm phạm quyền riêng tư luôn theo dõi bạn.

Thông báo Clipboard

iOS 14 sẽ thông báo cho bạn bất cứ khi nào ứng dụng đọc dữ liệu từ khay nhớ tạm của bạn. Đây là một cải tiến dường như không đáng kể nhưng quan trọng đối với quyền riêng tư của người dùng. Kể từ khi giới thiệu iOS 14 Beta, một số ứng dụng phổ biến như TikTok và LinkedIn đã bị bắt quả tang đọc clipboard mà không có lý do rõ ràng.

Khuyến nghị bảo mật

Ngoài khả năng giám sát mật khẩu của Safari, iOS 14 đi kèm với bảng Đề xuất bảo mật (có thể truy cập thông qua Cài đặt> Mật khẩu) cảnh báo bạn về các mật khẩu bị xâm phạm, trùng lặp và thường được sử dụng. Nếu có thể, nó cũng cho phép bạn nâng cấp thông tin đăng nhập hiện có để Đăng nhập với Apple.

Nâng cấp để đăng nhập với Apple

Apple đã giới thiệu Đăng nhập với Apple vào năm ngoái, cho phép bạn đăng nhập vào các ứng dụng và trang web một cách riêng tư. Ví dụ: Đăng nhập với Apple cho phép bạn sử dụng địa chỉ email ẩn danh để bảo vệ quyền riêng tư. Với iOS 14, bạn cũng có thể nâng cấp thông tin đăng nhập hiện có để Đăng nhập bằng Apple.
Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino cung cấp cho các nhà phát triển một API giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Bạn có thể kiểm tra màn hình Đề xuất bảo mật và chuyển sang Đăng nhập bằng Apple cho các ứng dụng hoặc trang web tích hợp tính năng này.

Thông báo ứng dụng sử dụng Camera và Micro 

iOS 14 cung cấp tính minh bạch hơn nữa, bởi bất cứ khi nào ứng dụng truy cập vào máy ảnh và micro trên thiết bị của bạn bằng các chỉ báo trạng thái màu. Một chấm màu xanh lục biểu thị một máy ảnh đang hoạt động, trong khi một chấm màu cam phản ánh một micrô trực tiếp. Bạn cũng có thể xem tên của ứng dụng bằng cách sử dụng nguồn cấp dữ liệu máy ảnh hoặc âm thanh micro của mình bằng cách hiển thị Trung tâm điều khiển.
Thông báo Ứng dụng sử dụng máy ảnh trên IOS 14
Thông báo ứng dụng sử dụng Micro trên iPhone của bạn

Theo dõi vị trí chính xác

iOS 14 mang đến một tính năng mới để quản lý các ứng dụng khi sử dụng vị trí của bạn. Được mệnh danh là Vị trí chính xác, tính năng này cho phép bạn xác định giữa các ứng dụng có vị trí chính xác hay vị trí gần đúng của bạn. Bạn có thể bật hoặc tắt Vị trí chính xác cho các ứng dụng bằng cách đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư > Dịch vụ vị trí.

Giới hạn quyền truy cập vào ảnh

Một số ứng dụng của bên thứ ba yêu cầu quyền truy cập thư viện ảnh của bạn để đọc hoặc ghi hình ảnh. iOS 14 nâng cấp quyền riêng tư bằng cách hạn chế quyền truy cập vào các ảnh hoặc album được chọn, giúp người dùng an toàn hơn khi sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba trên iPhone và iPad. Bạn có thể hạn chế quyền truy cập vào thư viện ảnh bằng cách truy cập Cài đặt > Quyền riêng tư > Ảnh.

Quyền theo dõi

Nhiều ứng dụng khi cài đặt sẽ yêu cầu quyền theo dõi. Bạn sẽ nhận được một thông báo tùy chọn cho phép hoặc hạn chế bất kỳ ứng dụng nào theo dõi bạn. Bạn cũng có thể quản lý quyền này bằng cách chuyển đến Cài đặt > Quyền riêng tư > Theo dõi.

Tính năng bảo mật Wifi

iOS 14 đi kèm với tính năng bảo mật Wi-Fi tiện lợi ngăn các nhà cung cấp mạng theo dõi iPhone hoặc iPad của bạn. Được bật tính năng này bận cần vào cài đặt Sử dụng địa chỉ riêng trong cài đặt Wi-Fi của bất kỳ kết nối nào sẽ giúp iPhone và iPad của bạn loại bỏ các địa chỉ MAC được tạo ngẫu nhiên. Đây là biện pháp chống theo dõi bất cứ khi nào bạn kết nối với các mạng Wi-Fi khác nhau.

IOS 14 thêm nhiều trợ năng mới

iOS 14 đi kèm với một số cài đặt trợ năng mới, chủ yếu hướng đến người khiếm thính, cho phép cải thiện trải nghiệm trên iPhone.

Khuếch đại âm thanh ở tai nghe

Khi được bật, Tính năng thích hợp tai nghe sẽ nhắc iPhone khuếch đại âm thanh nhẹ nhàng để có độ rõ ràng hơn trên bất kỳ tai nghe nào có chip H1.

Giảm âm thanh ồn ào

Giảm âm thanh ồn ào trên IOS 14 sẽ tự động giảm âm lượng tai nghe khi bạn nhạy cảm với âm thanh lớn hoặc muốn bảo vệ thính giác của mình, hãy chuyển đến Cài đặt iPhone > Âm thanh & Haptics > chọn Giảm âm thanh to để kích hoạt tính năng này.
Tính năng giảm âm thanh ồn ào trên IOS 14
Tính nưng giảm âm thanh ồn ào trên IOS 14

Ngôn ngữ ký hiệu nổi bật

Cuộc gọi FaceTime nhóm sẽ tự động làm nổi bật hơn các ô của bất kỳ người nào sử dụng ngôn ngữ ký hiệu.

Nhận dạng âm thanh

Nhận dạng âm thanh chủ động lắng nghe và thông báo cho bạn về một số âm thanh nhất định – tiếng lửa, còi báo động, một số âm thanh động vật hoặc thậm chí là âm thanh thông thường trong gia đình. Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh âm thanh chính xác mà bạn muốn được thông báo (đi tới Cài đặt> Trợ năng> Nhận dạng âm thanh), và thậm chí thêm nút chuyển vào Trung tâm điều khiển để bật hoặc tắt tính năng này.
Nhận dạng âm thanh trên IOS 14
Nhận dạng âm thanh

Chức năng Back Tap

Trong iOS 14, bạn có thể nhấn đúp hoặc nhấn ba lần vào mặt sau của iPhone để truy cập các chức năng giao diện người dùng như Màn hình chính, trình chuyển đổi ứng dụng, Trung tâm thông báo, Siri,… Để bật tính năng này bạn cần truy cập vào iPhone Settings> Accessibility> Touch> Back Tap. Tính năng chạm ngược này có thể hoạt động ngay cả khi bạn sử dụng ốp lưng.

Danh sách thiết bị tương thích iOS 14

Apple đã bỏ hỗ trợ cho iPhone 5s và loạt iPhone 6 với iOS 13 vào năm 2019. Bạn có thể cài đặt iOS 14 trên tất cả các iPhone đang chạy iOS 13. Danh sách các iPhone sau tương thích với iOS 14 :
  • iPhone SE 2020
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11
  • iPhone XS Max
  • iPhone XS
  • iPhone XR
  • iPhone X
  • iPhone 8 Plus
  • iPhone 8
  • iPhone 7 Plus
  • iPhone 7
  • iPhone 6s Plus
  • iPhone 6s
  • iPhone SE
  • iPod touch (thế hệ thứ 7)
Những tính năng này có khiến bạn thích thú và cập nhật chiếc iPhone của mình lên ngay IOS 14. Hãy chia sẻ với Điện Thoại Mới nếu bạn phát hiện thêm tính năng mới của IOS 14 mà không được chúng tôi nêu ra trong bài viết này nhé.
 
Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0962.082.030