GIẢI MÃ chấm màu cam và xanh lá trên thanh trạng thái IOS 14 có ý nghĩa gì?

Trong quá trình trải nghiệm và sử dụng iOS 14, có thể bạn sẽ nhìn thấy các biểu tượng mới trên thanh trạng thái, nằm ở góc trên bên phải (gần khu vực hiển thị pin, Wi-Fi, sóng) và đang tự hỏi chúng là gì. Những biểu tượng trạng thái mới này hiển thị dưới dạng các chấm hoặc vòng tròn màu cam và màu xanh lá.

Dấu chấm màu cam trên iPhone có nghĩa là gì?

Dấu chấm màu cam có thể hiển thị khi bạn đang sử dụng Siri hoặc ứng dụng Ghi âm. Ví dụ khi bạn đang dùng ứng dụng chat Messenger như bình thường, thì dấu chấm màu cam chỉ xuất hiện khi bạn đang làm gì đó yêu cầu micrô, chẳng hạn như gửi tin nhắn bằng giọng nói.

Nếu dấu chấm màu cam tự nhiên xuất hiện mà bạn không làm gì liên quan đến micrô, nghĩa là ứng dụng đó đang lạm dụng quyền riêng tư của bạn. Mặc dù đây có thể là một lỗi của ứng dụng chứ không phải hoạt động mờ ám nhằm lén ghi âm bạn, vì vậy hãy liên hệ với nhà phát triển ứng dụng đó để báo cáo cho họ về vấn đề này.

Trong các phiên bản iOS trước, chúng ta sẽ không biết khi nào micrô được truy cập trừ khi ứng dụng đang ở chế độ nền. Khi ứng dụng nào đó đang dùng micrô mà được chạy nền, iOS sẽ hiển thị một thông báo màu đỏ ở phía bên trái của “tai thỏ”. Tính năng này vẫn được Apple giữ lại trên iOS 14, nhưng bây giờ sẽ có thêm một chấm màu cam nữa xuất hiện cho các ứng dụng ghi âm không được chạy nền.

Dấu chấm màu xanh lá trên iPhone có nghĩa là gì?

 

 

Dấu chấm màu xanh lá xuất hiện khi một ứng dụng đang sử dụng camera, như khi chụp ảnh. Việc truy cập vào camera cũng đồng nghĩa với việc truy cập vào micrô; nhưng trên iOS 14 và iPadOS 14, nó chỉ hiển thị chấm màu xanh lá mà thôi. Màu xanh lá này cũng giống với màu đèn LED được sử dụng trong các sản phẩm MacBook và iMac của Apple.

Nếu một ứng dụng đang truy cập vào camera mà bạn không cho phép hoặc không có nhu cầu sử dụng tính năng nào liên quan đến camera, nghĩa là ứng dụng đó đang xâm phạm quyền riêng tư của bạn.

Dấu chấm màu xanh lá này chỉ cho chúng ta biết là camera đang được ứng dụng đó sử dụng, chứ không cho biết cụ thể là ứng dụng có đang chụp hay quay video hay không. Do đó nếu nghi ngờ một ứng dụng đang sử dụng trái phép camera của bạn, bạn có thể xoá ứng dụng đó ngay hoặc liên hệ với nhà phát triển ứng dụng để hỏi họ về vấn đề này.

Lời nhắc trong Control Center

Nếu camera hoặc micrô trên máy bạn được sử dụng gần đây, thì trong giao diện của Control Center sẽ cho bạn biết cụ thể ứng dụng nào đã sử dụng. Nó sẽ hiển thị loại quyền truy cập (có thể là micrô hoặc camera) và tên của ứng dụng đã dùng. Điều này sẽ giúp bạn biết rõ hơn trong trường hợp bạn không để ý đến dấu chấm cam hoặc xanh lá trên thanh trạng thái.

Cũng nhắc lại một lần nữa, iOS và iPadOS sẽ không biết ứng dụng đang làm gì với thông tin mà nó đang thu thập được từ micrô hoặc camera. Ứng dụng hoàn toàn có thể lưu lại dữ liệu này, dữ liệu có thể lưu trên thiết bị của bạn hoặc có thể tải lên máy chủ của ứng dụng, ai biết được đúng không nào.

Vấn đề là nếu iOS đã làm cho người dùng chú ý khi camera và micrô được ứng dụng sử dụng, mà ứng dụng nào truy cập chúng một cách không cần thiết thì chắc chắn sẽ bị cộng đồng nêu tên. Hy vọng rằng các ứng dụng iOS mà chúng ta thường hay sử dụng sẽ không bao giờ làm cho dấu chấm màu cam hay xanh lá xuất hiện trong khi mình không muốn.

Rate this post
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0962.082.030